000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ระวัง !! การซื้อหูฟัง สำหรับการฟังเพลงจากYouTube
วันที่ : 09/06/2020
3,773 views

" ระวัง !! การซื้อหูฟัง สำหรับการฟังเพลงจากYouTube "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ขอได้โปรดอ่านบทความ "การฟังเสียงจากYouTube ให้ได้เสียงดีที่สุด " ในเวบ maitreeav.com ก่อน แล้วให้คิดย้อนกลับว่า สถานที่ , เงื่อนไข. และสภาพแวดล้อม รอบตัวเรา. ณ.ที่ที่เราไปขอลองฟังเสียง นั้น เต็มไปด้วยปัญหาสารพัด ดังที่บรรยายไว้ในบทความนั้นหรือไม่ อย่างไร ถ้าไม่พิจารณาสิ่งเหล่านี้ โอกาสที่คุณจะซื้อหูฟังสักตัว เพื่อมาฟังเพลงจากYouTubeผ่านโทร.มือถือ หรือแม้แต่ฟังจาก แอมป์ขยายเสียงหูฟัง จะผิดพลาดได้ 100 %

เช่น ถ้าบริเวณนั้นเต็มไปด้วยอุปกรณ์อีเล็คโทรนิคส์ ทรวดทรงเสียง มิติเสียง แบนติดจอแน่ แถมฟุ้ง ตำแหน่งวอกแวก. เสียงเตี้ย. เวทีเสียงตื้นไร้ด้านลึก ไม่แผ่ออก ห่อหุ้มตัวเรา เสียงแหลมจะห้วน ขาดปลายแหลมสุด ความถี่คู่ควบ(ฮาร์โมนิกส์)หาย ฟังแล้วขาดรายละเอียด ไร้อารมณ์ ไม่มีลมหายใจของตัวโน๊ต (ไร้ airy) เสียงทุ้มห้วน ขาดทุ้มลึก และฮาร์โมนิกส์ ออกกระด้างแข็งไปนิด ทรวดทรงทุ้มเป็นไม้หน้าสาม เป็นก้อนสี่เหลึ่ยม บรรยากาศหาย เสียงร้อง(กลาง) ออกเร่งรีบ ขาดความผ่อนคลาย ความกลมกล่อม ฮาร์โมนิกส์น้อยลง ลดอากัปกิริยา การสอดใส่อารมณ์ เหมือนร้องให้จบ ๆ ไป เสียงโดยรวม เหมือนออกมาโทนเดียว สีสันเดียว ตายตัว ไม่หลากหลาย ( monotone ) อารมณ์จำเจเดียวตลอด. ฟังนานหน่อย น่าเบื่อ การสวิงค่อยสุดไปดังสุด จะแคบ เหมือนออกตื้อๆ เร่งเสียงไม่ค่อยขึ้น เร่งมากก็หนวกหู เร่งน้อยเสียงก็จมติดจอ รายละเอียดหยุมหยิม จมหายหมด ความกังวานฟุ้งกระจาย ออกเบลอๆ

ผมไปตระเวนลองฟังตามร้านที่ขายหูฟัง ระดับไฮเอนด์6-7 แห่งในห้าง พอชำเลืองมองเพดาน ไฟตามหลืบ เพดาน ใช้ดวงไฟ LED ทั้งหมด หวังลดค่าไฟ แต่หารู้ไม่ว่า มันทำให้เสียงเลวลงทุกกรณีได้ถึง 35 % เป็นอันว่า ไม่มีทางที่จะเข้าถึงเสียงจริงของหูฟังนั้นๆได้เลย นอกจากนั้น โทร.มือถือเอง ต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ ก็ให้คุณภาพเสียงต่างกันมากๆ ไม่ใช่ว่ายี่ห้อดังระดับโลก หรือราคาแพงระยับ จะให้เสียงดีกว่า ยี่ห้อ รุ่น ราคา พื้นๆ. บางตัวราคาร่วม3หมื่น กลับเสียงสู้หมื่นต้นๆไม่ได้ ปลอดภัยที่สุดคือ ควรต้องลองกับโทรมือถือของคุณเองด้วย ท้ายสุด. คุณควรหรือ ต้อง ฟังเป็นด้วย. รู้ว่า เสียงที่ถูกต้องควรเป็นเช่นไร อย่าเล็งแต่ เสียงที่แต่มแต้มเกินจริง อย่าเน้น ถูกใจ. แต่อาจไม่ถูกต้อง ถ้าเอาแต่ สีสันเสียงถูกใจ เร้าใจ ตื่นเต้น ไม่ช้าก็เร็ว คุณจะพบแต่ความจำเจ. จนน่าเบื่อในที่สุด ( จะกระซิบอะไรอย่าง 85-90 % ของหูฟังที่มีขายในท้องตลาด สอบตกหมด !!! และบ่อยๆที่ราคาแพง ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะดีจริงสมราคาเลย เหมือนกับว่า วงการผู้ผลิตหูฟังขาย ส่วนใหญ่ ไม่ว่ายี่ห้อดัง เก่าแก่ แค่ไหน ก็ยังฟังไม่เป็นจึงทำมาเสียงผิดๆ. พิกลพิกาลอย่างที่เป็นอยู่ )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459